Giáo dục mầm non
Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo, tập huấn tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 2/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025". Từ ngày 18-20/10/2017, tại Thành phố Cần Thơ, Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo, tập huấn về tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số dưới sự chủ trì của Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT.

Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN-Bộ GDĐT phát biểu tại hội thảo

Tham dự Hội thảo gồm 16 tỉnh, thành bao gồm đại diện các Sở GDĐT, Phòng GDĐT và CBQL-GV cốt cán các trường mầm non, tiểu học. Tại Hội thảo các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẽ các nội dung như việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non liên thông cấp tiểu học, trong đó chú ý đến kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở từng cấp độ khác nhau, việc cho trẻ mầm non làm quen với "viết" để lên tiểu học sao cho phù hợp với độ tuổilàm quen, những kinh nghiệm trong việc bàn giao từ mầm non lên tiểu học và nhất là chia sẽ các giải pháp nhằm thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và tiểu học vùng dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương cần thực hiện một số nhiệm vụ trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ như chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu để tổ chức triển khai tập huấn cho CBQL và GV ở các trường MN, MG trên địa bàn, đặc biệt đối với những nơi giáo viên dạy lớp ghép nhiều độ tuổi; chỉ đạo rà soát việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong các cơ sở GDMN theo bộ tiêu chí, trong quá trình xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt, cần chú ý phân loại khả năng tiếng Việt của trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ; tăng thời lượng tập nói tiếng Việt, đặc biệt là đối với những trẻ mới ra lớp, khả năng giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế; tạo cơ hội giao tiếp cho trẻ mọi lúc mọi nơi; lồng ghép tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục. Chú ý cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ nhằm đảm bảo chất lượng tăng cường tiếng Việt. Đồng thời phối hợp và hướng dẫn cha mẹ trẻ tạo dựng môi trường tiếng Việt tại nhà và tăng cường giao tiếp tiếng Việt với trẻ. Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi giao lưu với học sinh tiểu học, phối hợp với cha mẹ trẻ sưu tầm các tác phẩm văn học dân gian của người dân tộc để sử dụng trong hoạt động tăng cường tiếng Việt tại nhà trường và gia đình.

Sau hội thảo, các đại biểu đã được tập huấn các nội dung tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc với các chuyên đề: hướng dẫn xây dựng và khai thác sử dụng môi trường tăng cường tiếng Việt; hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc; phát triển kỹ năng nghe nói cho trẻ; tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thông qua hoạt động vui chơi; dạy trẻ nói mạch lạc, nói câu đúng trật tự từ đúng ngữ pháp; cho trẻ làm quen với chữ viết tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt thông qua hoạt động lễ hội, lao động. Bộ GD&ĐT tổ chức cho các đại biểu tham dự đi thực tế tại trường Mầm non Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Tại trường mầm non, đại biểu đã được dự các hoạt động giáo dục tăng cường tiếng Việt cho trẻ, tham quan môi trường trong và ngoài lớp và giao lưu cùng giáo viên và trẻ tại nhà trường./.

                                                                                                                              GDMN

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi