Thanh tra
Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2016 – 2017

          Thứ Trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngày 19 tháng 9 năm 2017, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2017 – 2018 khối Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước.

Về dự hội nghị có trên 200 đại biểu là Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Bộ, các vụ, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trường cán bộ quản lý, các sở giáo dục, thanh tra và lực lượng cộng tác viên thanh tra (CTVTT) các sở…Thứ Trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.

Theo số liệu báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2016-2017, công tác thanh tra kiểm tra của ngành giáo dục đã thật sự mang tính chuyên nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực góp phần lớn lao trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Các cơ sở giáo dục chú trọng công tác kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên thanh tra đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và năng lực đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ thanh tra. Trong năm qua đã có 1.245 đơn khiếu nại tố cáo gởi đến các Sở Giáo dục và Đào tạo; 416 đơn gởi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chính vì vậy, công tác thanh tra giáo dục ngày càng phải được nâng cao nhằm giải quyết các kiến nghị khiếu nại từ cơ sở.

  Qua thanh tra cũng đã phát hiện những sai phạm, thiếu sót, hạn chế tại một số Sở Giáo dục và Đào tạo như công tác kiểm tra trong nội bộ các trường còn yếu, quản lý thu chi học thêm dạy thêm sai quy định, chậm đổi mới về phương pháp….

Có 13 tham luận của các sở GDĐT và nhiều ý kiến đóng góp cho hội nghị. Phát biểu tại hội nghị Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long  cũng nêu ra những giải pháp như nâng cao chất lượng cán bộ thanh tra, hoàn thiện hệ thống văn bản, tăng cường phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với thanh tra tỉnh, thanh tra huyện, giúp cho công tác thanh tra giáo dục ngày càng được nâng cao, tránh việc để khiếu nại, tố cáo vượt cấp và kéo dài. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng kỹ năng cho lực lượng thanh tra, CTVTT. Trong thời gian tới cần tập trung gắn nhiệm vụ thanh tra với các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo chỉ thị 2699/CT-BGDĐT ngày 8/8/ 2017 về nhiệm vụ chủ yếu năm học của ngành Giáo dục 2017- 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó đặc biệt là việc thanh tra việc thực hiện CĐCS nhà giáo để có thêm thực tế về những khó khăn, vướng mắc của địa phương, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các Luật, Đề án có liên quan CĐCS nhà giáo. Đây là dấu hiện rất phấn khởi của ngành giáo dục và chắc chắn sẽ tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện quá trình đổi mới hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kết luận Hội nghị, Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo Hội nghị của Thứ trưởng Bộ Giáo dục, đồng thời đánh giá rất cao tinh thần hội nghị, các ý kiến đóng góp tại hội nghị đều thể hiện được tinh thần tập trung trí tuệ, đoàn kết và quyết tâm cao. Phát huy những thành quả đã đạt được, năm học 2017 – 2018, công tác thanh tra giáo dục tiếp tục thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ theo Hướng dẫn 3936/BGDĐT-TTr ngày 28/8/2017, tạo tiền đề phát triển bền vững cho những năm tiếp theo. Các sở giáo dục xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo quy định. Thanh tra Bộ sẽ xây dựng phần mềm hỗ trợ tốt hơn cho công tác thanh tra tại các cơ sở cũng như đảm bảo chế độ thông tin báo cáo kịp thời, chặt chẽ và thông suốt.
                                                                                                                              Thanh tra
 
Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Tin mới đăng

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi