Giáo dục mầm non
Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non – hiệu quả từ một chuyên đề

Kế hoạch Chuyên đề "Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013-2016" do Bộ GDĐT ban hành kèm theo công văn số 808/BGDĐT-GDMN ngày 25/02/2014 và đã được đưa vào thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm học 2014-2015 với mục tiêu chung "Nâng cao chất lượng GDPTVĐ giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất  nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam" và kế hoạch cụ thể cho 03 năm thực hiện.

Sau khi kiểm tra, khảo sát thực trạng GDPTVĐ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề trong 3 năm (2014-2017) và hướng dẫn phòng GDĐT trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện với mục tiêu là giúp trẻ rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng vận động, phát huy tốt các tố chất vận động, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN đối với các độ tuổi và các chỉ số phát triển thể chất trong bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó, qua việc thực hiện chuyên đề cũng rèn luyện tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm và khả năng tự quản, tự lập cho trẻ; đồng thời, hình thành nhận thức và thói quen vận động cần thiết, có lợi cho sức khoẻ ngay từ những năm đầu đời.

Trong quá trình thực hiện, việc tổ chức quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo, mục đích yêu cầu và ý nghĩa sâu sắc của chuyên đề cho CB-GV toàn bậc học đã được quan tâm thực hiện; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề trong trường MN đối với cha mẹ trẻ và cộng đồng; quan tâm xây dựng môi trường học tập vui chơi lành mạnh, CSVC an toàn giúp trẻ có cơ hội vui chơi, rèn luyện PTVĐ mọi lúc, mọi nơi; các trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động phụ huynh và cộng đồng xã hội cùng tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ, hoặc ủng hộ thêm cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ; trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi đã phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tự tin thực hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, thoải mái.

Khi triển khai thực hiện chuyên đề, các trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị, làm nhiều đồ dùng dạy học và từng bước chuẩn hoá các khu vui chơi, phòng học chức năng phục vụ hoạt động GDPTVĐ.

Bên cạnh đó, tập thể CBQL-GV, nhân viên nhà trường nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyên đề, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN và chất lượng giáo dục của các nhà trường. Phát huy tính sáng tạo sẵn có của các giáo viên mầm non, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động thiết thực và hiệu quả cho trẻ PTVĐ, tổ chức nhiều hội thi cho cô và trẻ như: Nhịp điệu tuổi thơ, Tuần lễ sức khỏe, Ngày hội thể dục thể thao của bé, Chợ quê, Tham quan dã ngoại... tạo điều kiện cho trẻ tham gia với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Thường xuyên tổ chức giao lưu thể dục, thể thao giữa các lớp, cụm trường tạo ra môi trường thân thiện. Các nội dung giao lưu cho trẻ trong cùng độ tuổi hoặc giữa các độ tuổi luôn đảm bảo mở rộng phạm vi, môi trường hoạt động, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Tham gia những sân chơi này, trẻ không chỉ biết giúp đỡ lẫn nhau PTVĐ mà còn mang một ý nghĩa giáo dục lớn hơn về tình yêu thương con người, lòng nhân ái, sự nhường nhịn, sẻ chia, sự đoàn kết, tinh thần đồng đội và bước đầu hình thành nhân cách toàn diện.

Có dịp tham gia với trẻ trong các hoạt động GDPTVĐ tại các trường MN, MG, chúng tôi thấy được niềm vui, hứng thú và những nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt trẻ thơ của các bé khi tham gia các trò chơi vận động, các hoạt động giáo dục trong trường.

Qua 3 năm thực hiện, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các hoạt động GDPTVĐ bằng cách tăng thời lượng bài tập vận động trong các hoạt động giáo dục, đa dạng hoá hình thức tổ chức các hoạt động, các trường MN, MG cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hành động của cha mẹ trẻ trong việc GDPTVĐ cho trẻ. Từ đó, tạo nên sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội để cùng GDPTVĐ cho trẻ một cách hiệu quả. Thông qua các hoạt động GDPTVĐ trẻ đã nhanh nhẹn, hoạt bát hơn khi tham gia vào các hoạt động nhóm, tập thể; đồng thời, các tố chất vận động, tinh thần vận động và khả năng tự lập của trẻ cũng được nâng cao. Nhiều trẻ trước đây luôn tỏ ra nhút nhát, dè dặt thì nay đã trở nên tự tin, mạnh dạn.

Thành công nhất trong thực hiện chuyên đề chính là hầu hết trẻ đều khỏe mạnh, phát triển tốt, linh hoạt, hưởng ứng khi tiếp xúc làm quen với các hoạt động mới, thích trải nghiệm, khám phá, tích cực tham gia luyện tập bằng phương pháp "học bằng chơi, chơi mà học" cùng cô, cùng bạn. Hàng năm, sức khỏe các cháu được tăng lên, cải thiện tầm vóc, hạn chế trẻ nhút nhát, yếu thể lực, thừa cân, béo phì; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao (toàn tỉnh dưới 2%); tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần tăng hàng năm. Tiếp nối hiệu quả của chuyên đề, Sở GDĐT tiếp tục xây dựng các nội dung để bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện chuyên đề, hỗ trợ cho việc thực hiện Chương trình GDMN nhằm đáp ứng tốt nhất mục tiêu của GDMN là "giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thánh những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một" ./.

                                                                                                                                  GDMN

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Tin mới đăng

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi