Giáo dục tiểu học
Trường tiểu học Trương Văn Ba - huyện Long Hồ xây dựng mô hình thư viện thân thiện hiệu quả

Thực hiện Công văn số 1128/SGDĐT-GDTH, ngày 07/9/2016 của Sở GDĐT Vĩnh Long về việc hướng dẫn công tác thư viện trường Tiểu học năm 2016-2017, trường TH Trương Văn Ba, huyện Long Hồ đã tiến hành chuyển đổi thư viện của nhà trường sang mô hình thư viện thân thiện một cách sáng tạo và hiệu quả.

Trước đây, ngày 25/5/2010, trường Tiểu học Trương Văn Ba được Sở GDĐT Vĩnh Long kiểm tra công nhận thư viện trường đạt danh hiệu Thư viện Đạt chuẩn theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. Trong năm học 2016-2017, Ban lãnh đạo trường đã xây dựng kế hoạch chuyển sang mô hình Thư viện thân thiện theo hướng dẫn của Sở GDĐT, thư viện thu hút nhiều bạn đọc đến đọc và mượn sách.

Cô Nguyễn Thị Hồng hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Có lần tham quan một thư viện dự án của Room to Read, tôi rất thích mô hình này. Đến năm 2016, Sở GDĐT có văn bản kèm bộ tiêu chuẩn hướng dẫn xây dựng Thư viện thân thiện và mở lớp tập huấn cách thiết lập - vận hành thư viện nên tôi mạnh dạn chuyển đổi. Trong quá trình thiết lập, trường gặp nhiều khó khăn về kinh phí là do trường chỉ có 05 lớp nên hoạt động phí rất ít. Vì vậy tôi đã huy động sự tham gia của CMHS, mạnh thường quân hỗ trợ tiền mua sách thiếu nhi; tận dụng ván mặt bàn cũ để đóng kệ sách và sơn theo mã màu; ngoài ra nhà trường đã vận động giáo viên Mĩ thuật và giáo viên toàn trường sơn vẽ thư viện, phân loại sách theo trình độ đọc… Từ khi thư viện đưa vào hoạt động, học sinh rất thích và đến thư viện đọc sách rất nhiều". Cô thấy rất vui và tin tưởng rằng việc phát triển thói quen đọc cho học sinh trường mình sẽ đạt được kết quả.

Đoàn cán bộ Room to Read trao đổi với BGH và Ban ĐDCMHS trường

Ngày 12/9/2017, Tổ chức Room to Read đã đến thăm và được nhà trường chia sẻ về cách thiết lập, vận hành thư viện của đơn vị. Bà Thái Thị Hạnh Nhân, Giám đốc chương trình Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ dành cho học sinh tiểu học đã đánh giá cao cách làm sáng tạo của trường và dự kiến sẽ giới thiệu để nhân rộng mô hình cho các trường không thuộc dự án ở các tỉnh khác trong một cuộc Hội thảo nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện do Room to Read tổ chức trong thời gian tới./.

                                                                                                                                            Bảo Quốc

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Tin mới đăng

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi